Điều kiện thành lập văn phòng thám tử tư
Có rất nhiều bạn muốn mở văn phòng thám tử tư nhưng không biết điều kiện là gì? hồ sơ gồm những gì? mã ngành là gì? thủ tục ra sao? có những lưu ý nào khi thành lập công ty thám tử tư? Với kinh nghiệm thành lập văn phòng thám tử tư lâu năm, thám tử tư Thăng Long chúng tôi chia sẻ cho bạn các giấy tờ, thủ tục để bạn dễ dàng đăng ký thành lập văn phòng thám tử tư tại Việt Nam.
Thành lập văn phòng thám tử tư được xem là một hình thức kinh doanh hợp pháp. Bởi vì nó không thuộc những ngành nghề bị cấm đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Nhưng đây được xem là hình thức kinh doanh khá “nhạy cảm” do nó ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người khác. Hơn nữa, có 1 số trường hợp, văn phòng thám tử tư không được phép tiến hành điều tra.

Cơ sở pháp lý
– Luật thành lập doanh nghiệp năm 2020
– Luật đầu tư năm 2020
– Nghị định số 01/2021/NĐ-CP Ngày 04 tháng 01 năm 2021 về đăng ký doanh nghiệp
– Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT Ngày 16 tháng 3 năm 2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
– Quyết định 27/2018/QĐ-TT ngày 06/7/2018 ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
Điều kiện thành lập văn phòng thám tử tư
Cần chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp khi đăng ký kinh doanh
Bạn cần chọn một ngành nghề phù hợp khi đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp thành lập văn phòng thám tử, bạn cần đăng ký ngành nghề.
Ngành nghề lựa chọn cho dịch vụ thám tử là: 803 – 8030 – 80300.
Không cung cấp, thực hiện những dịch vụ vi phạm quy định của pháp luật
Khi hoạt đông một văn phòng thám tử tư, bạn cần lưu ý không được thực hiện dịch vụ nếu nó vi phạm pháp luật hay ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhà nước. Tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại 2015, chính phủ không cho phép văn phòng thám tử tiến hành điều tra bí mật làm ảnh hưởng, xâm phạm quyền lợi của quốc gia, tổ chức và cá nhân.
Ngoài ra, cần phải hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan khi mở văn phòng thám tử, bao gồm:
+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
+ Mã số thuế doanh nghiệp
+ Dấu tròn pháp nhân (do cơ quan công an chứng nhận).
Thủ tục thành lập văn phòng thám tử tư
Để thành lập văn phòng thám tử tư thì bạn cần tiến hành đăng ký thành lập công ty theo quy định của luật doanh nghiệp. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị thủ tục bao gồm:
- Giấy đề nghị xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh theo mẫu;
- Dự thảo các điều lệ của công ty thám tử tư;
- Danh sách thành viên, cổ đông sáng lập công ty thám tử tư:
- Đối với cá nhân: bản sao thẻ căn cước, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu… công chứng không quá 03 tháng.
- Đối với tổ chức: Bản sao quyết định thành lập, văn bản ủy quyền, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các giấy tờ liên quan khác.
- Văn bản xác nhận vốn pháp định đối với những công ty thám tử tư kinh doanh những ngành nghề mà đòi hỏi phải có vốn pháp định;
- Người đại diện theo pháp luật hoặc người có liên quan của công ty thám tử tư buộc phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định kinh doanh những ngành nghề đòi hỏi phải có chứng chỉ hành nghề;
=> Hồ sơ nộp lên cho phòng đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và đầu tư. Sở sẽ xem xét và cấp giấy phép cho doanh nghiệp sau 3 – 5 ngày.
Trên đây là điều kiện, thủ tục và các giấy tờ liên quan để thành lập văn phòng thám tử tư. Hi vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn dễ dàng đăng ký mở văn phòng thám tử tư dễ dàng hơn.